วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557


Carnival
คาร์นิวัล จัดขึ้นในหลายประเทศ ทั่วโลก ที่นับถือศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก ประเทศในทวีปเอเซียที่มีการจัดงานคาร์นิวัล เช่น อินโดนีเซีย อินเดีย และญี่ปุ่น สำหรับกำหนดวันจัดงานจะแตกต่างกันไปตามความต้องการของแต่ละเมือง ... สัญลักษณ์ของงานคาร์นิวัลที่เห็นได้ชัดเจน คือ การแต่งกายของผู้ร่วมเดินขบวนพาเหรดด้วยชุดแฟนซีสีสันฉูดฉาดสวยงาม ผู้ร่วมเดินขบวนพาเหรดจะเดินเป็นทีมไปตามท้องถนนที่กำหนด และมีผู้เฝ้ารอชมตลอดสองข้างทาง ... งานคาร์นิวัลที่มีชื่อเสียงของโลก เช่น Carnival in Italy และ Brazilian Carnival โดยเฉพาะคาร์นิวัล ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ได้รับการยอมรับว่าเป็นเมืองหลวงแห่งเทศกาลคาร์นิวัลของโลก และเป็นประเพณีที่จะต้องมีการจัดเทศกาลนี้ขึ้นทุกปี
The Carnaval in Rio de Janeiro หรือ Rio Carnival ระยะเวลาการจัด 5 วัน ก่อนจะเริ่มเทศกาลมหาพรต (Lent) ของชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก ในวันพุธ (Ash Wednesday) สำหรับปี 2013 งานคาร์นิวัล เริ่มงานตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ ถึงวันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2013 โดยหลังงานเทศกาล ชาวคริสต์ทุกคนถูกคาดหวังให้ละเว้นจากความสุขทางกาย หรือเป็นช่วงถือศีลอด เป็นเวลา 40 วัน อาจกล่าวได้ว่าเป็นการสนุกสุดเหวี่ยงในงานคาร์นิวัล แล้วบอกลาต่อความสุขจากเนื้อหนังมังสาก็ว่าได้ ... จุดสำคัญที่สุดของงานเทศกาลอยู่ที่ การแข่งขันเต้นระบำแซมบ้าของโรงเรียนสอนเต้นแถวหน้าของบราซิล 12 แห่ง ซึ่งจะมาประชันกัน ปีละครั้ง ทั้งลีลาท่าเต้น ความเริดหรูอลังการของเสื้อผ้า หน้า-ผม ความคิดสร้างสรรค์และความงดงามของขบวนรถแห่ ณ สนามกีฬาแซมโบโดรม ... งานริโอ คาร์นิวัล ในปี 2013 มีนักแสดงและแดนเซอร์จาก 492 คณะ มีผู้ชมทั้งชาวบราซิลเลียนและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกไปชุมนุมกันนับล้านคน

ทราบว่าในบางปี มีทีมแดนเซอร์จากเมืองพัทยา ประเทศไทย บินไปร่วมขบวนพาเหรดด้วย จขบ.เคยอ่านเจอจากกระทู้ในพันทิป ผู้ตั้งกระทู้ซึ่งร่วมเดินทางไปกับคณะพาเหรดบอกว่า กว่าจะเสร็จงานนี้ ขอบอกว่าแทบเดินไม่ไหว เพราะขบวนทั้งหมดยาวมากๆ เสื้อผ้า และอุปกรณ์จากเมืองไทยที่นำไปโชว์ จัดหนัก จัดเต็ม ไม่ยอมแพ้ใครอยู่แล้ว ทีนี้กว่าจะถึงลำดับคิวที่คนไทยจะได้แสดง ก็ต้องยืนรอ พร้อมเสื้อผ้า ชฎา ที่หนัก นานหลายชั่วโมง รองเท้าที่เตรียมไปของทุกคนก็สูงปรี๊ด แต่งานนี้ ประสบการณ์ที่ได้รับ ล้ำค่า ได้รับการถ่ายรูปราวกับเป็นดาราผู้ยิ่งใหญ่ ... ริโอ คาร์นิวัล ไม่ได้เป็นเพียงงานคาร์นิวัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก หากแต่ยังเป็นมาตรฐานให้งานคาร์นิวัลอื่นๆ ของทุกประเทศในโลก เปรียบเทียบเมื่อมีการจัดงานในแต่ละปี รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในงานแสดงผลงานด้านศิลปะที่มีชีวิต ที่น่าสนใจที่สุดของโลกอีกด้วย

A beautiful show takes place in Rio Carnival, with samba schools parading in the Sambadrome. Called "One of the biggest shows of the Earth", the festival attracts millions of tourists, both Brazilians and foreigners who come from everywhere to participate and enjoy the great show. Samba Schools are large, social entities with thousands of members and a theme for their song and parade. Some of the most famous samba-schools include GRES Estação Primeira de Mangueira, GRES Portela, GRES Imperatriz Leopoldinense, GRES Beija-Flor de Nilópolis, GRES Mocidade Independente de Padre Miguel, and recently, Unidos da Tijuca and GRES União da Ilha do Governador Local tourists are allowed to participate, paying ($500–950), depending on the costume, to buy a Samba costume and dance in the parade through the Sambadrome with one of the schools. The price paid is used to buy the tourist's own costume and also the costumes of the people who do not have the money to afford it. The Rio and Brazilian Carnival, is going "global" as a recent article by "Market Watch / The Wall Street Journal". which explained how the Carnival industry chain amassed in 2012 almost US$1 billion in revenues.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น