วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ประธานาธิบดี คนที่ 10 จอห์น เทย์เลอร์
 
 
 
ประวัติความเป็นมา
เทย์เลอร์ เกิดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 1790 ที่เขตเกษตรกรรมกรีนเวย์ ในชาร์ลส์ ซิตี้ ครันทรี มลรัฐเวอร์จิเนีย ตระกูลเทย์เลอร์เป็นตระกูลเก่าที่มีชื่อเสียง มารดา ของเขาถึงแก่กรรมเมื่อเขามีอายุได้ 7 ขวบ และบิดาของเขาคือท่านผู้พิพากษา จอห์น เทย์เลอร์ ซึ่งต่อมาได้เป็นผู้ว่าการมลรัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวัยเด็กเทย์เลอร์เป็น เด็กที่มีสุขภาพอ่อนแอ เมื่ออายุ 21 ปี เทย์เลอร์ได้รับเลือกตั้งเข้าไปในสภาผู้แทน ของรัฐเวอร์จิเนีย ปี 1813 เทย์เลอร์แต่งงานกับ เลลิเตีย คริสเตียน และมีบุตร 8 คน หลังจากภรรยาของเขาถึงแก่กรรมในทำเนียบขาวในเดือนกันยายน 1842 เทย์เลอร์สมรสใหม่กับ จูเลีย การ์ดิเนอร์ ชาวนิวยอร์คสาวสวยผู้มั่งคั่ง เขาเป็น ประธานาธิบดีคนแรกที่แต่งงานในขณะดำรงตำแหน่ง และมีบุตรอีก 7 คน
 
ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง
ตั้งแต่ 6 เมษายน ค.ศ.1841  ค.ศ.1845
 
การทำงาน
ความแตกแยกในระหว่างนักการเมืองทำให้นโยบายการบริหารงานภายในประเทศ ของเทย์เลอร์ประสบความสำเร็จน้อยมาก และมีความยุ่งยากมาก เทย์เลอร์มักจะ ใช้สิทธิยับยั้งร่างกฎหมายบางฉบับที่เสนอเข้าสู่สภาโดยวุฒิสมาชิกเคลย์  ในเดือน กันยายน 1841 วิกส์ได้ขับเทย์เลอร์ออกจากสมาชิกของพรรค เทย์เลอร์จึงเป็น ประธานาธิบดีคนเดียวของสหรัฐฯ ที่ถูกขับออกจากพรรค  วันที่ 1 มีนาคม 1845 เทย์เลอร์สามารถรวมเท็กซัสเข้าเป็นรัฐหนึ่งของสหรัฐฯ ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นผลงานที่สำคัญที่สุดของเขา
 
18 มกราคม 1862
เขาป่วยเป็นอัมพาตและถึงแก่อสัญกรรมใน ริชมอนด์ โฮเต็ล ขณะมีอายุได้ 71 ปี เขาตายพร้อมกับทิ้งหนี้สินและความสงสัยไว้หลายประการ รวมถึงการกลายเป็น ผู้ทรยศในรัฐบาลซึ่งครั้งหนึ่งเขาเป็นผู้นำอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น